Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Ngực nở, eo thon siêu tốc


Kem nở ngực, làm hồng nhũ hoa, làm tan mỡ bụng... "siêu tốc" đang bủa vây các bà các cô bằng những lời quảng cáo đường mật như "nở ngực cấp tốc trong vòng 30 giây", "làm giảm 2 cm mỡ bụng chỉ sau 45 phút"...
Một bộ mỹ phẩm được quảng cáo là làm trắng da “kỳ diệu” đặc trị nám: "Xóa sạch nám lâu năm, nám do sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, nám do nắng. Chỉ sau một tuần, quý khách có làn da trắng sáng". Kem trị mụn thì được quảng cáo là trị từ mụn đầu đen, mụn mủ, mụn dị ứng lâu năm không hết..., chỉ sau 24 tiếng mụn giảm rõ rệt. Ngoài ra còn có gòn gel làm tan nếp nhăn từ vầng trán, khóe miệng, sản phẩm đặc trị sẹo làm mất tất cả vết sẹo lâu năm hay mới hình thành.
Một công ty bán loại kem dành riêng cho phụ nữ không có thời gian đến mỹ viện “siêu” đến mức làm tan mỡ bụng 2-4 cm chỉ trong 45 phút. Còn loại kem nở ngực cấp tốc thì "chỉ trong vòng... 30 giây, ngực nở săn chắc một cách rõ rệt”.
Một loạt máy đặc trị trong ngành thẩm mỹ cũng được công ty trên giới thiệu như “máy nở ngực cấp tốc”. Sử dụng máy này, “quý khách sẽ có ngay bộ ngực căng đầy, quyến rũ; đặc biệt sẽ làm hồng nhũ hoa 7 ngày bằng tia ánh sáng sinh học, làm mờ vết thâm đen, sẽ có cặp nhũ hoa trắng hồng tự nhiên”. Còn máy hút mỡ chân không bằng ánh sáng giúp làm tan các mô mỡ thừa trong cơ thể từ mỡ bụng đến mỡ lưng..., làm thân hình thon gọn ngay lần điều trị đầu tiên.
Một “trung tâm giảm cân” còn quảng cáo có phương pháp đặc biệt đảm bảo năm ngày giảm 3 kg, sau 20 ngày giảm đúng 8 kg, và chữa khỏi từ da nám, mụn mủ, máu, tàn nhang, hết thâm ở những vùng kín. Cơ sở này bán cả viên ngậm nở ngực.
Các sản phẩm đều được quảng cáo với những từ mạnh như “đột phá”, “siêu”, "số 1"... khiến người tiêu dùng mất phương hướng. Trên thực tế, việc khắc phục nám, sẹo lồi và các điểm yếu khác trên cơ thể không hề dễ dàng. Một bác sĩ chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ phân tích: Sẹo lồi chỉ có cách duy nhất là phẫu thuật, và ngay cả phẫu thuật khả năng tái phát cũng rất cao, nhưng nhiều nơi quảng cáo có thể chữa dứt sẹo lồi bằng laser, kem, thuốc.
Dược sĩ Đỗ Ngọc Dũng, phòng Quản lý dược Sở Y tế TP HCM, cho biết: đa số quảng cáo mỹ phẩm không chấp hành đầy đủ các quy định, phổ biến nhất là không ghi tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, nhập khẩu, chỉ ghi các cửa hàng phân phối để khách đến mua.
Phòng Quản lý dược phải dò tìm xem cơ sở đó ở đâu, nếu trên địa bàn thành phố thì mời lên thanh tra xử lý. Nếu cơ sở đó ở tỉnh bạn hoặc đăng quảng cáo trên các báo đài trung ương hay tỉnh khác thì đành chịu, chưa biết nên xử lý hoặc phối hợp xử lý như thế nào. "Nhiều quảng cáo trên báo chỉ có hình, tên sản phẩm và vài câu ấn tượng. Không biết ai là chủ sở hữu, địa chỉ văn phòng thì lấy đâu mà xử lý?" - ông Dũng nói. 
Việc hậu kiểm, xử lý các quảng cáo mỹ phẩm hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, vì một số báo không yêu cầu phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm theo quy định. Khi phát hiện, Sở Y tế chỉ có thể xử phạt doanh nghiệp sở hữu số đăng ký mỹ phẩm có trụ sở chính đóng trên địa bàn TP HCM và gửi thông báo đến báo, đài để ngưng quảng cáo mỹ phẩm đó. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn cứ liên tục tiếp diễn.
Ông Dũng cũng cho biết, quy chế thông tin, quảng cáo mỹ phẩm do Bộ Y tế ban hành cấm các hành vi như: Quảng cáo những tác dụng chưa được chứng minh, lợi dụng danh nghĩa và địa vị của tổ chức y tế, cán bộ y tế, uy tín cá nhân để quảng cáo; dùng câu chữ như “mỹ phẩm này là số 1, là tốt hơn tất cả”, “mỹ phẩm này hoàn toàn vô hại, không có tác dụng phụ, không gây kích ứng...”. Tuy nhiên, các quy định trên bị vi phạm nhiều.
(Theo Tuổi Trẻ)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét